Đường dây nóng: 0218 3909 192
13/09/2022 16:00:50
Nỗi niềm cán bộ tiếp công dân

Có lẽ, chẳng mấy công việc nào lại gây tổn hại tinh thần như cái “nghề tiếp dân”. Thôi thì đủ loại vui, buồn, bức xúc của hàng chục, hàng trăm người cứ trút vào người cán bộ tiếp công dân mỗi ngày. Khi ngồi tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh mới cảm nhận được áp lực và căng thẳng của cán bộ nơi đây. Họ đang gánh chịu mọi bức xúc của dân từ mọi nguồn, mọi hướng. Vậy mà tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh những cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh, điển hình như Hồ Thị Bạch Thắng, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Bích Hòa và nhiều cán bộ từ các cơ quan Đảng, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy như Võ Thị Mai, Nguyễn Văn Du, Hoàng Văn Hiển, Nguyễn Thị Hương, Đinh Văn Hải trực tiếp làm công tác này vẫn tươi cười đón tiếp công dân, vì đây là trách nhiệm và công việc thường ngày của họ.

Nghề này có nhiều niềm vui và cũng có những nỗi buồn, có người đến với nghề như là một cái duyên và phần lớn là cán bộ được trưởng thành từ nhiều lĩnh vực công tác, ở nhiều đơn vị khác chuyển về theo yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, những cán bộ này đều hiểu và luôn coi những người dân đến đây như là bạn, những người luôn đồng hành với họ trong công việc. Mới đầu công việc còn làm họ bỡ ngỡ, lúng túng nhưng qua thời gian công tác ở đây họ chỉ cần nghe “hơi thở”, nhìn sắc mặt, thì có thể hiểu được “thượng đế” của mình muốn gì và cần gì ở người cán bộ tiếp công dân. Mọi người đều rất vui, vì công tác tiếp công dân là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để lãnh đạo tỉnh gần và sát dân hơn. Thông qua tiếp dân, lãnh đạo sẽ có cơ hội nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở của dân và tạo được niềm tin trong nhân dân. Nhưng phải thấu hiểu, Ban Tiếp công dân là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chứ không phải tham mưu trực tiếp giải quyết cụ thể từng vụ việc. Thế mà, chỉ cần có thắc mắc, bất kể vấn đề gì hay cơ quan chuyên môn giải quyết không thỏa đáng là người dân “tìm” đến cán bộ tiếp công dân. Khổ vậy, người tiếp công dân đâu thể nói “không thuộc thẩm quyền hay không biết” mà phải tận tình giải thích đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn đến đúng nơi có thẩm quyền giải quyết.

Có một số trường hợp chẳng biết ấm ức hay bức xúc từ đâu, gặp cán bộ tiếp dân là các “thượng đế” cứ khóc òa hay chửi bới liên tục. Gặp trường hợp này, cán bộ tiếp công dân chỉ ngồi im lặng lắng nghe rồi châm trà mời khách như đón tiếp người bạn tri kỷ lâu năm mới gặp. Sau đó, ân cần hỏi thăm, chia sẻ động viên và quan trọng hơn, người cán bộ tiếp công dân luôn đặt mình vào hoàn cảnh của dân để thấu hiểu. Chỉ có vậy, mà cán bộ tiếp công dân nói gì, làm gì người dân cũng tin và nghe theo. Nghệ thuật tiếp công dân có lẽ khó lòng thể hiện bằng một vài ngôn từ; bởi mỗi người mỗi tính cách và mỗi sự việc khác nhau nên phải biết “tùy cơ ứng biến”.

Công tác tiếp công dân khá là áp lực, đối với những cán bộ trẻ mới vào nghề, cần phải học tập nhiều kinh nghiệm hơn, phải biết lấy lòng đo lòng, phải biết biết chia sẻ, thấu hiểu.

Đối với những cán bộ tiếp công dân thì công tác tiếp công dân chính là niềm vui và càng vui hơn khi búc xúc của người dân được giải quyết thỏa đáng.

Nhân ngày truyền thống Văn phòng Cơ quan hành chính nhà nước và kỷ niệm ngày Quốc khánh của dân tộc Việt Nam, lãnh đạo, công chức và nhân viên  Ban Tiếp công dân tỉnh xin nguyện cố gắng trau dồi đạo đức, nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đáp ứng sự tin tưởng của nhân dân và lãnh đạo tỉnh./.

Vũ Thế Cương – Ban Tiếp công dân tỉnh